Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử huyện Pác Nặm - tỉnh Bắc Kạn

Ngành GD&ĐT Pác Nặm - Nhiều dấu ấn tích cực trong 5 năm vừa qua.

( Cập nhật lúc: 20/03/2020  )

           (Bài 1)

            Pác Nặm là một huyện vùng cao, có diện tích tự nhiên khá rộng, địa hình phức tạp, mật độ dân cư phân bố thưa thớt, có nhiều dân tộc sống xen kẽ nhau, trong đó chủ yếu là dân tộc Tày, Mông, Dao. Kinh tế thuần nông, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển chậm nên thu nhập trong dân cư còn thấp, đời sống của một bộ phân nhân dân trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của các cấp học trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, trong những năm qua ngành giáo dục - đào tạo Pác Nặm đã được Đảng, Nhà nước và các ngành các cấp đặc biệt quan tâm đầu tư hỗ trợ nhiều mặt để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đạt được mục tiêu chung là “Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho địa phương.

Ngành Giáo dục huyện nhà đã nhận được nhiều sự quan tâm đúng mức trong những năm qua.

            Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, trong những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm đã chỉ đạo các trường học thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm trọng tâm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đồng thời, chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ theo từng năm học, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua có quy mô, sức lan toả sâu rộng. Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT huyện, chất lượng giáo dục huyện nhà không ngừng được nâng lên qua từng năm, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường tăng, duy trì vững chắc đơn vị đạt chuẩn các cấp học. Nhiều phong trào đã chuyển từ “lượng” sang “chất”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, giúp cho học sinh thêm yêu thương, gắn bó với mái trường. Tiêu biểu như thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…           

            Chất lượng giáo dục ở các cấp học có nhiều chuyển biến, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo luôn duy trì đạt 100%, Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 11,64% vào năm học 2014-2015 xuống còn 6,7% tại thời điểm này; Duy trì 100% số trường Mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú, 100% học sinh đã được học 2 buổi trên ngày. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt 100%, xếp loại đánh giá năng lực bậc Tiểu học luôn đạt trên 99% trở lên, riêng số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học và tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh đạt 100%. Đối với bậc THCS, nếu như năm học 2014-2015 toàn huyện mới chỉ có 4,36% học sinh xếp loại học lực giỏi, 22,84% học lực khá thì đến hết năm học 2018-2019 vừa qua toàn huyện đã có 5,96% học sinh xếp loại học lực giỏi, 31,41% xếp loại học lực khá, 100% học sinh tốt nghiệp THCS...

Chất lượng giáo dục ở Pác Nặm ngày một được nâng cao qua từng năm học.

              Đến năm học 2019-2020 này, huyện Pác Nặm đã có 08 trường học hoạt động theo mô hình trường bán trú, ngoài ra còn có 10 trường học khác có học sinh ở bán trú với tổng số trên 2.670 em. Từ khi triển khai mô hình trường học bán trú, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng ở trên địa bàn huyện Pác Nặm đã từng bước giảm dần, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. 100% các em được ở trong phòng học mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Các em được ăn, ở với điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo nên các phụ huynh rất yên tâm gửi gắm con em tại trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào dân tộc ở vùng cao yên tâm học tập.

            Bên cạnh đó, những hoạt động giáo dục đặc thù, giáo dục ngoài giờ chính khóa ở trường bán trú không chỉ góp phần thay đổi những tập tục lạc hậu, lối nghĩ, nếp sống cho học sinh, mà còn giúp gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giao tiếp và nếp sống tự lập cho học sinh. Đây cũng là nền tảng căn bản để các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển một cách ổn định và bền vững.

            Trong những năm qua, huyện Pác Nặm đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực để đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp học, từng bước đáp ứng được nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Bên cạnh các nguồn lực đầu tư của Nhà nước như: Chương trình 135, Chương trình 30a....thì huyện Pác Nặm cũng nỗ lực kêu gọi sự chung tay của các cấp, các ngành, tổ chức cá nhân và mạnh thường quân cùng tham gia đóng góp cho công tác xây dựng cơ sở vật chất cho Ngành giáo dục. Đến nay, huyện Pác Nặm đã huy động các nguồn hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh.

Điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

            Huyện cũng phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong việc đóng góp, hiến đất để xây dựng các điểm trường. Nếu như năm học 2014-2015 toàn huyện còn có tới 65 phòng học tạm thì đến năm học 2019-2020 này trên địa bàn huyện đã có 441 phòng học kiên cố và bán kiên cố, chỉ còn 08 phòng học tạm.

             Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục, đến nay huyện Pác Nặm đã có 05 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, Duy trì tốt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, duy trì PCGD THCS và xóa mù chữ mức độ 1, trong đó có 3 xã đã đạt mức độ 2. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ bản được chuẩn hóa và đang tiếp tục bồi dưỡng trên chuẩn. Thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công tác giáo dục hướng nghiệp được đẩy mạnh gắn với yêu cầu nguồn nhân lực của địa phương. Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Hiện nay, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS của huyện đã được kết nối Internet. Các trường đã triển khai ứng dụng các phần mềm chuyên môn vào sử dụng, giúp các trường lưu trữ, quản lý, khai thác nhanh số liệu phục vụ công tác quản lý và điều hành. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học như sử dụng bản đồ tư duy, sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn thảo giáo án điện tử....

            Ngành Giáo dục huyện tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động trong nhà trường; chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương. Đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Gia đình nhà giáo văn hóa”; lấy kỷ cương, trách nhiệm làm đòn bẩy để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, giữ gìn nhân cách, sống gương mẫu, lành mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, hết lòng thương yêu học sinh và được học sinh yêu quý, tôn trọng.

Ngành giáo dục Pác Nặm đã ghi được nhiều dấu ấn tích cực trong 5 năm qua.

             Nhìn lại chặng đường 5 năm học vừa qua, có thể thấy rằng, dấu ấn mà ngành giáo dục huyện Pác Nặm đạt được là sự vượt trội về chất lượng mũi nhọn và từng bước vững chắc nâng cao chất lượng đại trà. Ngành đã chú trọng tới công tác phát hiện những học sinh có năng lực, tố chất, thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng để phát huy hơn nữa tài năng của học sinh. Từ đây, nhiều học sinh đã có tinh thần tự học, có ý tưởng sáng tạo, có những phương pháp giải bài hay, độc đáo. Bằng nhiều giải pháp đúng đắn, với những bước đi cụ thể, số lượng và chất lượng học sinh giỏi ngày càng tăng./.

Tác giả:  Nhật Huân (Trung tâm VHTT&TT)
Nguồn: 
Sign In