Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử huyện Pác Nặm - tỉnh Bắc Kạn

Điểm sáng trong thực hiện Chuyên đề: “Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” ở Pác Nặm.

( Cập nhật lúc: 27/04/2018  )

            Trong thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Pác Nặm đã chỉ đạo các trường Mầm non trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện một số Chuyên đề Giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học Mầm non. Chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” chính là một trong những điểm nhấn tích cực. Và nổi bật trong việc triển khai thực hiện Chuyên đề này phải kể đến trường Mầm non Nghiên Loan II.

Môi trường Giáo dục trong lớp học được trang trí hợp lý.

            Cũng như các trường Mầm non khác ở Pác Nặm thì năm học 2017-2018 này là năm học thứ hai trường Mầm non Nghiên Loan II thực hiện Chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. Xác định rõ được tầm quan trọng của Chuyên đề chính là một sáng kiến Khoa học để lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động, nhằm giúp trẻ phát huy tốt khả năng của bản thân, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Đồng thời giúp cho các giáo viên chủ động trong việc xây dựng và lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên được sáng tạo trong giảng dạy và hiểu được khả năng riêng của từng cá nhân trẻ. Chính vì vậy, thời gian qua mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên trường Mầm non Nghiên Loan II luôn chủ động và có ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường vừa học vừa chơi cho trẻ.

            Do còn nhiều khó khăn về nguồn kinh phí, nên ngoài các đồ dùng, đồ chơi được cấp sẵn thì Ban giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích vận động và chỉ đạo các giáo viên thường xuyên trang trí môi trường trong và ngoài lớp học hợp lý. Chủ động làm thêm đồ dùng đồ chơi bằng các nguyên liệu sẵn có ở địa phương, tận dụng các đồ dùng đã qua sử dụng hay các phế liệu để tạo đồ chơi phong phú, nhằm giúp trẻ được chơi, được sáng tạo một cách tốt nhất.

Trẻ được vui chơi an toàn, lành mạnh.  

            Cô giáo Đặng Thị Mỵ - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghiên Loan II cho biết: Từ nhiều năm nay, nhà trường đã đưa việc tự làm đồ dùng đồ chơi trở thành một trong những tiêu chí thi đua quan trọng đối với các giáo viên. Hàng tháng các giáo viên sẽ đem những món đồ dùng đồ chơi tự làm xuống trường chính để BGH chấm điểm, nếu những bộ đồ dùng đồ chơi nào đạt yêu cầu sẽ đưa vào sử dụng, còn những bộ nào chưa đạt sẽ yêu cầu các giáo viên phải làm lại. Đây cũng là tiêu chí bình xét xếp loại thi đua hàng tháng của nhà trường. Ngoài ra, do các bậc phụ huynh không có điều kiện đóng góp theo Thông tư số 02/2014/TT-BGDDT, ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ GD&ĐT nên hàng năm các giáo viên phải đóng góp tiền để mua sắm phục vụ cho công tác dạy và học.

            Môi trường giáo lấy trẻ làm trung tâm luôn gợi mở để tạo cơ hội cho trẻ phát huy được hết khả năng. Đặc biệt, với trẻ 5 tuổi, thì đây là năm cuối ở trường Mầm non, nên việc chuẩn bị tinh thần cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 là hết sức quan trọng. Do đó, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên trường Mầm non Nghiên Loan II luôn nhận thức rõ được trách nhiệm của mình là hướng cho trẻ học để làm sao khi trẻ vào lớp 1 không bỡ ngỡ, từ đó giúp cho các bậc phụ huynh giải quyết được nỗi lo lắng đối với con mình.

Các hoạt động ngoài trời chủ yếu mới tổ chức được ở điểm trường chính.

           Mặc dù vậy, cũng theo cô giáo Đặng Thị Mỵ - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghiên Loan II thì việc triển khai thực hiện Chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” ở trường cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Năm học 2017-2018 này nhà trường có 11 nhóm lớp với 184 học sinh thì có tới 07 nhóm lớp nằm ở các điểm trường lẻ. Các hoạt động chủ yếu vẫn chỉ được thực hiện ở điểm trường chính, còn tại các điểm trường lẻ thì do cơ sở vật chất thiếu thốn, không có sân chơi bãi tập...nên những hoạt động giáo dục ngoài trời hầu như không thể triển khai được. Đặc biệt, các em học sinh của nhà trường chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao nên việc giao tiếp, tiếp thu kiến thức còn nhiều hạn chế.

            Nhưng hơn hết, có thể thấy rằng, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường Mầm non là hết sức cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Và những nỗ lực của trường Mầm non Nghiên Loan II khi thực hiện Chuyên đề “Xây dụng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” trong thời gian qua rất cần được nhân rộng trong Ngành Giáo dục ở huyện vùng cao Pác Nặm./.

Tác giả:  Nhật Huân ( Trung tâm VHTT&TT Pác Nặm )
Nguồn: 
Sign In