Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử huyện Pác Nặm - tỉnh Bắc Kạn

Khó khăn trong thực hiện xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở Pác Nặm.

( Cập nhật lúc: 17/04/2017  )

           Xây dựng trường chuẩn quốc gia là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển ngành giáo dục của huyện Pác Nặm nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ đối với giáo dục theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá”; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, tính đến nay toàn huyện mới chỉ có 03 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ một, và công tác triển khai thực hiện xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở huyện vùng cao này cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn thách thức.

Quỹ đất của trường Tiểu học Nghiên Loan I hiện đã sử dụng hết.

           Trường Tiểu học Nghiên Loan I là đơn vị được ngành giáo dục huyện Pác Nặm đưa vào kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ một trong năm học 2016-2017 này. Tuy nhiên đến nay, qua đánh giá thực tế của chính quyền địa phương cũng như ngành giáo dục huyện thì kế hoạch này rất khó có thể hoàn thành. Trong tổng số 5 tiêu chuẩn cần có của một trường chuẩn Quóc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT thì nhà trường mới mới chỉ đáp ứng được 03 tiêu chuẩn là Công tác quản lý; Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và Công tác xã hội hóa giáo dục. Còn lại 02 tiêu chuẩn hết sức quan trọng khác là điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục thì nhà trường vẫn còn ở một khoảng cách khá xa. Hiện tại 100% phòng học của trường mới chỉ là phòng học bán kiên cố, chưa có một phòng chức năng hay phòng học bộ môn nào….Mặt khác, tiêu chí đảm bảo số lượng học sinh 11 tuổi hoàn thành chường trình tiểu học đạt từ 95% trở lên cũng đang là cản trở lớn cho phía nhà trường.

            Thầy giáo Nông Văn Vượng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghiên Loan I cho biết: Hiện nay nhà trường cũng đã sử dụng hết quỹ đất được cấp nên nếu xây dựng các hạng mục như nhà đa năng theo quy định trường chuẩn thì đòi hỏi chính quyền địa phương phải cấp thêm đất cho trường... Ngoài ra hiện trường còn có khoảng 6-7 em học sinh 11 tuổi chưa hoàn thành chương trình tiểu học mà nhà trường chưa biết giải quyết thế nào, đây chính là những khó khăn lớn nhất mà nhà trường đang gặp phải trong quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Điều kiện CSVC của trường THCS Bộc Bố hiện vẫn hết sức thiếu thốn.

             Cũng như trường Tiểu học Nghiên Loan I thì trường THCS Bộc Bố cũng là một trong bốn trường học được ngành giáo dục huyện đưa vào lộ trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia từ nay đến năm 2020. Mặc dù là trường nằm ở trung tâm huyện nhưng với đặc thù chung còn nhiều khó khăn của một huyện vùng cao như Pác Nặm thì trường THCS Bộc Bố cũng đang phải loay hoay với bài toán xây dựng trường chuẩn của mình. Cơ sở vật chất của trường hiện chưa có gì ngoài 05 phòng học kiên cố và 03 phòng học tạm. Để có thể đạt chuẩn Quốc gia thì ngoài những hạng mục như nhà vệ sinh, tường bao, nhà đa năng….thì trường THCS Bộc Bố còn thiếu tới 03 phòng học, gần 20 phòng chức năng và phòng học bộ môn. Đây đều là những khoản đầu tư nằm ngoài khả năng của huyện mà chỉ trông chờ vào sự quan tâm đầu tư của cấp trên.

            Thầy giáo Dương Văn Hải – Hiệu trưởng trường THCS Bộc Bố chia sẻ: Ngoài vấn đề về cơ sở vật chất thì hiện nay cái khó của nhà trường chính là tiêu chí đảm bảo tỷ lệ học sinh yếu kém dưới 5% và đặc biệt là tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 1%. Có những năm không có học sinh bỏ học nhưng cũng có những năm tỷ lệ học sinh bỏ học khá cao, điển hình như năm học vừa qua nhà trường có trên 1,6%, còn năm học này hiện cũng đã có trên 1% tỷ lệ học sinh bỏ học.

Xây dựng trường chuẩn là mục tiêu quan trọng của Pác Nặm.

             Để thực hiện lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm đã triển khai nhiều kế hoạch đồng bộ như rà soát, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các trường học. Xây dựng kế hoạch luân chuyển CBQL theo Điều lệ trường học nhằm tăng tính thực tiễn, phát hiện những nhân tố mới, năng động, sáng tạo của đội ngũ CBQL. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, thực hiện tốt phân cấp quản lý, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hiệu trưởng các trường học trong các hoạt động giáo dục; đặc biệt là trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia. Khuyến khích từng nhà trường tìm ra các giải pháp thích hợp riêng để nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng của trường chuẩn quốc gia…

            Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia không chỉ góp phần chuẩn hóa cơ sở vật chất trường học mà còn nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, với một địa phương còn nhiều khó khăn như Pác Nặm thì để có thể hoàn thành được lộ trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia đã đề ra rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp ngành từ Trung ương đến tỉnh và sự góp sức của các tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện. Sớm đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà bắt kịp với các địa phương khác trong tỉnh ./. 

Tác giả:  Nhật Huân ( Đài Pác Nặm )
Nguồn: 
Sign In